Danh mục sản phẩm

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mẹo mua sắm thông minh mùa “bão sale” theo tâm lý học

Hiểu rõ hiệu ứng tâm lý đằng sau các chiến dịch khuyến mãi thường thấy sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định mua sắm thông minh.

Mùa cuối năm là thời điểm bận rộn nhất trong năm của các cửa hàng bán lẻ. Theo Salesforce, doanh thu từ thương mại điện tử sẽ tăng 13% trong năm nay, đưa con số này đến 136 tỉ đô la Mỹ. Báo cáo trên dựa trên cuộc khảo sát hơn 10 nghìn người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử lớn. Vậy làm thế nào để mua sắm thông minh giữa “tâm bão” giảm giá cuối năm?

3 YẾU TỐ TẠO NÊN SỨC HÚT MÙA MUA SẮM CUỐI NĂM

1. TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG

Các thương hiệu đồng loạt áp dụng các chương trình khuyến mãi, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chiến lược này ảnh hưởng đến tâm lý chúng ta ở 2 cấp độ. Đầu tiên, nó tác động đến mong muốn thuộc về một nhóm, một trong những nhu cầu cơ bản nhất của loài người theo tháp nhu cầu của Maslow. Thứ hai, chúng ta có xu hướng tin rằng điều đám đông đang làm là đúng đắn. Điều này làm ta có xu hướng tham gia “cuộc đua” nhanh chóng hơn.

2. GẠT BỎ SUY NGHĨ LÝ TRÍ

Giao diện các trang thương mại điện tử làm người dùng chú ý đến hình ảnh và tiêu đề nhiều hơn thông số chi tiết của sản phẩm. Các thông tin này giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định. Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông làm chúng ta gạt đi suy nghĩ lý trí.

Quá trình này được lặp lại qua nhiều năm khiến nhiều người tin rằng cuối năm chính là thời điểm lý tưởng nhất để mua sắm. Khẩu hiệu “càng mua càng tiết kiệm” xuất hiện nhiều nơi tạo ra niềm tin tiêu nhiều tiền vào thời điểm này là một cách mua sắm thông minh.

3. TẠO SỰ GẤP RÚT

Các chương trình trong thời gian ngắn hạn: “chỉ trong hôm nay”, “chỉ cuối tuần này”, “dành cho 100 khách hàng đầu tiên”… làm người tiêu dùng không có thời gian phân tích dẫn đến việc đưa ra quyết định nhanh chóng.

Giới hạn về thời gian là yếu tố tác động mạnh đến xu hướng trì hoãn việc đưa ra quyết định của con người. Kết quả là, nhiều người cảm thấy họ cần mua món hàng đó ngay lập tức, trước khi khuyến mãi kết thúc.


Tin tức liên quan

noData
Không có dữ liệu

Tin xem nhiều