Liệu có khả năng Nga sáp nhập Donbass hay không: Điện Kremlin chính thức lên tiếng


"Nga có một lập trường rất có trách nhiệm trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine giải quyết khủng hoảng nội bộ", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định.

Nga không có kế hoạch sáp nhập vùng Donbass của Ukraine, và Moskva chỉ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ những người dân nói tiếng Nga ở khu vực đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo giới hôm 29/1.

Tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra sau khi Tổng biên tập hãng thông tấn RT, bà Margarita Simonyan kêu gọi Nga sáp nhập Donbass tại diễn đàn "Donbass của Nga", được tổ chức tại Donetsk hôm 28/1.

"Nga có một lập trường rất có trách nhiệm trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine giải quyết khủng hoảng nội bộ. Vấn đề [sáp nhập Donbass] không có trong chương trình nghị sự của Nga, dù là trực tiếp hay gián tiếp" - ông Peskov khẳng định với báo giới.

"Margarita Simonyan là một nhà báo, nhà quản lý hãng truyền thông. Ý kiến của bà ấy không đại diện cho lập trường chính thức của Liên bang Nga", phát ngôn viên Điện Kremlin giải thích.

Bên cạnh đó, ông Peskov cũng lưu ý rằng mặc dù việc kiểm soát Donbass không nằm trong chương trình nghị sự của Kremlin, nhưng đây "luôn là một khu vực nói tiếng Nga" và Moskva sẽ bảo vệ các công dân nói tiếng Nga.

Về phía Kiev, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko tiết lộ rằng bà Simonyan đã bị cấm nhập cảnh vào Ukraine từ lâu, và Kiev cũng sẽ sớm đưa tên chồng bà này vào danh sách đen.

Donbass là khu vực ở miền Đông Ukraine, bao gồm Donetsk và Luhansk. Kể từ tháng 4/2014, cả hai khu vực này đều thuộc sự kiểm soát của hai nước cộng hòa tự tuyên bố chủ quyền riêng biệt. Mọi quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Nga, đều coi Donbass là một phần của Ukraine.

Từ khi cuộc xung đột ở Đông Ukraine nổ ra cho đến nay, đã 6 năm rưỡi trôi qua và đã có hàng ngàn người thiệt mạng, nhiều cư dân trong vùng quyết định chuyển đến nơi khác của Ukraine hoặc ra nước ngoài sinh sống. Trong khi Nga khẳng định không tham gia cuộc xung đột tại khu vực này, thì Ukraine vẫn cáo buộc Moskva điều binh sĩ và gửi đồ tiếp tế tới các khu vực ly khai.

Tháng 12 năm ngoái, tại cuộc họp báo thường niên, Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ về kế hoạch tăng cường quy mô hỗ trợ cho Donbass bằng cách cung cấp thêm hỗ trợ nhân đạo cho khu vực này.

Bài liên quan

Người dân bịt kín khẩu trang, đi sắm Tết 0 đồng

Đến Chợ Nhân đạo, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... có thể mua những những nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm... cho dịp Tết với mức giá 0 đồng. Vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trở lại nên mọi người dân đều bịt kín khẩu ...

CPI tháng 1 tăng thấp nhất trong 5 năm

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2021 là tháng giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, do vậy nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng; Giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là ...

Danisa mang Tết tri ân đến với mọi nhà

Tết là dịp ý nghĩa nhất để bày tỏ lòng biết ơn với người đã đồng hành cùng ta trong suốt một năm qua. Để lan toả vẻ đẹp của lòng tri ân, năm nay Danisa tiếp tục mang Tết tri ân đến với mọi người bằng nhiều cách thức khác nhau.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội